การติดตั้งแอร์เครื่องปรับอากาศ

Last updated: 12 ก.พ. 2563  |  7510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การติดตั้งแอร์เครื่องปรับอากาศ

 

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่อยู่อาศัยทั่วไป ที่ถูกต้อง ถูกวิธี

          ก่อนที่เจ้าของบ้านจะทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศต้องรู้พื้นที่ขนาดของห้อง ชนิดของห้องและความเย็นที่ต้องการ ขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้าที่รองรับได้

 


          ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอน,ห้องพักผ่อน,ห้องรับแขก ขนาดพื้นที่กว้าง x ยาว เช่น 4x 6 เมตร = 24 ตารางเมตร เอาเลข 24 x ตัวแปร  800 จะได้เท่ากับ 19,200 BTU/hr บีทียู ที่ได้นี้เป็นเพียงค่าประมาณการเท่านั้นจะต้องดูตัวแปรอื่นๆควบคู่ประกอบอีกด้วย

          จากตัวอย่างขนาดห้องที่ได้กล่าวมาควรเลือกใช้เครื่องปรับอากาศขนาด 18,000 – 20,000 BTU/hr ตามความเหมาะสมเมื่อได้ขนาดเครื่องปรับอากาศแล้ว ก็เลือกดูว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับห้อง


 


        การติดตั้งคอยล์เย็น Fan Coil Unit ต้องติดตั้งในตำแหน่งที่ลมเย็นสามารถเป่ากระจายได้ทั่วถึงและติดตั้งไม่สูง ต่ำ จนเกินไปสามารถถอดประกอบล้างทำความสะอาดตรวจเช็คได้สะดวก

       คอยล์ร้อน Condensing Unit ก็เช่นเดียวกัน ต้องติดตั้งให้มั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย ในตำแหน่งที่ระบายความร้อนได้ดี และ สะดวกในการตรวจ ซ่อมบำรุง ถอดล้างทำความสะอาดเครื่อง

       เมื่อทำการติดตั้งคอยล์เย็น – คอยล์ร้อน ตามตำแหน่งที่ดีแล้ว ก็ทำการเดินท่อน้ำยา – ท่อเครน – สายไฟหน้าระบบให้เรียบร้อย ตามขนาดมาตรฐานที่เครื่องนั้นๆกำหนดไว้ และให้ถูกต้องมั่นคงและแข็งแรง
     

 

           ต่อไปเป็นขั้นตอนการทำสุญญากาศ Vacump เดินเครื่องเติมน้ำยาทดสอบวัดแรงดันน้ำยา PSIG ดูจุดอิ่มตัวของน้ำยา Saturate ,วัดอุณหภูมิความเย็นหน้าเครื่อง ,วัดแรงลมที่ไหลผ่าน CFM ,วัดค่ากระแส AMP

           เมื่อทดสอบเครื่องทุกอย่างเป็นไปตามที่ต้องการ แรงดันน้ำยา LO – HI จุดอิ่มตัวอุณหภูมิ – แรงลม – กระแส AMP ทุกอย่างเป็นไปตามที่เครื่องนั้นๆกำหนดไว้ ก็ OK ผ่านได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้